34 Chiến lược xây dựng liên kết đến trang web để giúp trang của bạn xếp hạng cao hơn
Không thể phủ nhận rằng việc xây dựng các liên kết đến trang web của bạn là công việc đòi hỏi nỗ lực lớn. Trong khi nhiều chủ sở hữu trang web phải dùng chiêu trò spam các phần bình luận blog để có được các liên kết đến trang web của mình, nhưng đó không chỉ không cần thiết mà còn không hiệu quả cho công cuộc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của bạn.
Mặc dù có nhiều thảo luận về việc tạo ra các liên kết đến trang web, nhưng cách thức cụ thể để làm điều đó hiếm khi được thảo luận.
May mắn thay, các chiến lược xây dựng liên kết không khó thực hiện như nhiều người nói. Hãy nghĩ về nó giống như mạng xã hội – nếu bạn là nguồn cung cấp nội dung tuyệt vời và bạn đưa nó trước đúng những người, họ sẽ chia sẻ nó.
Với điều đó trong tâm trí, chúng tôi sẽ giúp bạn bắt đầu với những mẹo đã được kiểm chứng và hiệu quả để giúp bạn xây dựng các liên kết đến trang web một cách hợp pháp. Tiếp tục đọc để biết cách sử dụng những ý tưởng xây dựng liên kết này trong chiến lược SEO của bạn.
Xây dựng liên kết là gì?
Xây dựng liên kết là quá trình tăng cường số lượng và chất lượng các liên kết đến trang web của bạn để tạo lưu lượng chuyển hướng, tăng cường tín năng tên miền và cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Backlink là gì?
Backlink, còn được gọi là liên kết đến hoặc liên kết đến từ, là một hình thức SEO ngoại trang, trong đó bạn kiếm được các liên kết từ các trang web khác để chuyển hướng độc giả đến trang web của mình.
Người nhận liên kết được coi là backlink.
Backlink khác với outbound link (liên kết từ trang web của bạn đến một trang web khác) và internal link (liên kết từ một trang trên trang web của bạn đến trang khác).
Có hai điều tuyệt vời mà backlink đúng có thể làm cho trang web của bạn:
- Tạo lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Nếu ai đó đăng một backlink đến trang web của bạn trên trang web hoặc blog của họ, độc giả của họ có thể nhấp vào đó – và bạn sẽ hưởng lợi từ lưu lượng chuyển hướng đó.
- Giúp bạn xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Backlink cho biết cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn là một nguồn tài liệu uy tín về một chủ đề cụ thể – vì vậy, càng có nhiều backlink bạn kiếm được từ các trang web có uy tín và chất lượng cao, thì trang web của bạn càng xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Một backlink tốt đến từ một trang web có uy tín và sử dụng văn bản liên kết tự nhiên. Văn bản liên kết chỉ đơn giản là văn bản được tạo liên kết. Ví dụ, nếu tôi liên kết đến bài viết trên blog của chúng tôi về các chiến lược backlink, văn bản liên kết sẽ là “các chiến lược backlink”.
Văn bản liên kết tự nhiên có nghĩa là bạn không chỉ đơn giản là tạo liên kết cho các từ khóa mà không có ngữ cảnh. Google hiểu được ngữ cảnh của một liên kết, vì vậy văn bản liên kết chung chung hơn như “tìm hiểu thêm” và “nhấp vào đây” có thể có giá trị tương tự như văn bản liên kết tối ưu hóa từ khóa.
Để xem chi tiết về cách Glassdoor đã thành công sử dụng backlink để nổi lên trên các trang kết quả tì.
Chiến lược Xây dựng Liên kết
- Duy trì một blog đều đặn với nội dung tuyệt vời.
- Liên kết đến các blog khác trên blog của bạn.
- Viết bài đăng blog khách.
- Tổ chức và xuất bản danh sách tài nguyên hữu ích.
- Tham gia vào các cuộc phỏng vấn chuyên gia để xây dựng mối quan hệ.
- Viết bài viết liên quan đến tin tức nóng hổi.
- Tạo các bài nghiên cứu về khách hàng ấn tượng nhất của bạn.
- Tình nguyện trở thành đối tượng của một bài nghiên cứu.
- Tiến hành khảo sát.
- Viết đánh giá sách.
- Tổ chức các buổi diễn thuyết trực tuyến miễn phí và đăng lưu trữ trực tuyến.
- Tạo các công cụ miễn phí.
- Tạo các mẫu chia sẻ được.
- Tạo các hình đồ hoạ hấp dẫn.
- Tạo các loại nội dung trực quan khác.
- Tạo các bài trình bày trên SlideShare.
- Làm điều gì đó hài hước.
- Viết thông cáo báo chí về tin tức thú vị về công ty.
- Gửi thông cáo báo chung khi tin tức của bạn liên quan đến một công ty khác.
- Tiến hành tiếp cận khi bạn có tin tức quan trọng hoặc một bài viết tuyệt vời.
- Thiết lập cảnh báo yêu cầu báo chí và tìm cơ hội gửi trích dẫn.
- Viết và gửi bài viết ý kiến của chuyên gia.
- Hợp tác với các công ty trong các ngành cung cấp bổ complement.
- Thực hiện một số hoạt động tiếp thị chung.
- Yêu cầu đánh giá.
- Kết bạn với các webmaster khác trong đời thực.
- Tìm kiếm và theo dõi các đề cập đến thương hiệu của bạn.
- Xác định các liên kết hỏng qua các công cụ quét trang web.
- Tìm kiếm và theo dõi các liên kết đến của đối thủ cạnh tranh.
- Thêm liên kết “Tweet This” vào nội dung của bạn.
- Cài đặt các tiện ích chia sẻ xã hội.
- Tài trợ hoặc nói chuyện tại một
1.Duy trì một blog ổn định với nội dung hay.
Liên tục tạo ra nội dung blog tuyệt vời mà mọi người tự nhiên muốn liên kết là một trong những cách thử và kiểm chứng nhất để tạo ra liên kết đến một cách tự nhiên.
Bạn nên xuất bản nội dung liên quan trực tiếp đến ngành nghề của bạn và giúp độc giả của bạn. Như vậy, họ cảm thấy muốn chia sẻ nó. Họ còn có thể liên kết đến nó từ trang web của riêng họ, nếu họ có một trang web.
2.Liên kết đến các blog khác trên blog của bạn.
Một blog được thiết kế để là một công cụ xã hội. Bạn càng liên kết đến người khác – đặc biệt là khi bạn làm điều đó một cách đều đặn và nhận thức về cơ hội – càng có khả năng một trong những blogger đó sẽ đáp lại lợi ích.
Hơn nữa, bạn không thể đề cập đến mọi thứ về mọi thứ trên blog của mình. Việc sử dụng tài nguyên phong phú trên web để làm cho trải nghiệm của blog của bạn tốt hơn và đáng giá hơn đối với độc giả của bạn là điều hợp lý.
3.Viết bài đăng blog khách hàng.
Viết một bài đăng blog tuyệt vời và gửi cho các blog phù hợp. Nếu một blog chấp nhận, họ nên sẵn lòng cung cấp cho bạn một liên kết đến bài đăng. Viết blog khách là một cách tuyệt vời để quảng bá chuyên môn của bạn và kiếm được các liên kết chất lượng tuân thủ quy tắc white-hat.
Bạn không biết viết cho ai? Hầu hết các phương tiện truyền thông cho phép mọi người gửi bài viết gốc về các chủ đề liên quan đến độc giả của họ. Tuy nhiên, bạn nên bắt đầu với các tạp chí trực tiếp trong lĩnh vực của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một công ty quảng bá thương hiệu, bạn có thể tìm hiểu với các tạp chí về quảng bá thương hiệu.
4.Tổ chức và xuất bản danh sách tài nguyên hữu ích.
Danh sách tài nguyên không chỉ là mồi câu liên kết tuyệt vời mà còn là nội dung hữu ích cho độc giả của bạn. Nếu bạn tạo ra một danh sách tài nguyên toàn diện, các blogger khác sẽ dễ dàng liên kết đến nó trong bài viết của họ thay vì phải mắc công tổ chức và tổ chức lại toàn bộ nội dung đó. Để bạn có được một cái nhìn về cách danh sách này có thể trông như thế nào, dưới đây là một ví dụ về danh sách tài nguyên mà chúng tôi đã tổ chức cho người mới bắt đầu SEO.
5.Làm tròn chuyên gia để xây dựng mối quan hệ.
Các bài viết tập hợp ý kiến chuyên gia có thể là một công cụ tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng. Mặc dù các bài viết tập hợp này có thể không đem lại cho bạn nhiều liên kết đến hoặc khách hàng ngay lập tức, nhưng xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng sẽ giúp bạn có được các liên kết chất lượng từ các nguồn uy tín trong tương lai.
Sau khi họ đóng góp cho bài viết tập hợp ý kiến chuyên gia của bạn, bạn có thể liên hệ với họ sau này để hỏi về cơ hội viết bài khách hoặc một điều gì đó khác – đồng thời cảm ơn họ vì đã đóng góp vào bài viết tập hợp ý kiến chuyên gia trước đó.
Trong một trong các bài viết tập hợp ý kiến chuyên gia của chúng tôi, chúng tôi đã liên hệ với các nhà tiếp thị thành công và yêu cầu họ chia sẻ những mẹo tiếp thị nội dung hàng đầu của họ.
6. Viết bài báo.
Newsjacking, hay còn được gọi là “khai thác tin tức”, là khi bạn tận dụng sự phổ biến của một câu chuyện tin tức để tăng cường thành công trong bán hàng và marketing của mình. Nếu bạn là người blogger đầu tiên bình luận về một sự kiện tin tức, bạn sẽ nổi lên đầu trang kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm nhờ vào yếu tố “sự mới mẻ” trong thuật toán Google, và người khác sẽ liên kết đến nội dung của bạn trong các bài viết của họ về câu chuyện đó.
Nếu bạn không chắc chắn về cách thực hiện newsjacking như thế nào, hãy xem một vài ví dụ về newsjacking mà chúng tôi tìm thấy trên web.
7. Tạo các bài nghiên cứu về các khách hàng ấn tượng nhất.
Nếu bạn khiến khách hàng của mình trở nên xuất sắc trong các bài nghiên cứu về doanh nghiệp của họ, bạn có thể tin rằng họ sẽ liên kết đến trang web của bạn. Nhưng bạn phải đảm bảo rằng những bài nghiên cứu đó thật sự xuất sắc. Điều này có nghĩa là lựa chọn những công ty đã đạt được kết quả tốt nhất, đam mê và hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc đặt câu hỏi đúng và trình bày bài nghiên cứu một cách hấp dẫn và toàn diện.
8. Tình nguyện trở thành chủ đề của một bài nghiên cứu.
Tại sao bạn không thử trải nghiệm phía bên kia của việc nhận sự quan tâm từ các bài nghiên cứu? Các công ty luôn tìm kiếm khách hàng sẵn lòng trở thành đối tượng của một bài nghiên cứu. Tình nguyện tham gia một trong những nhà cung cấp chính của bạn và nhận một liên kết trả về từ bài nghiên cứu sau khi được xuất bản.
9. Quản lý khảo sát.
Nếu bạn tiến hành nghiên cứu, hãy cam kết chia sẻ dữ liệu với người khác. Nếu bạn thực hiện việc thu thập và phân tích dữ liệu và cho một số trang web có uy tín truy cập vào các kết quả sau đó, bạn có thể tin rằng họ sẽ quảng bá và tạo liên kết đến bạn để đảm bảo bạn có một mẫu dữ liệu lớn và đáng tin cậy.
10. Viết đánh giá sách.
Nếu bạn đưa ra một đánh giá toàn diện về nội dung của một tác giả khác, có khả năng cao rằng họ (và người khác) sẽ liên kết đến nó. Dưới đây là một ví dụ về đánh giá sách từ blog của chúng tôi, tóm lược cuốn sách The Challenger Sale trong vòng năm phút đọc hoặc ít hơn.
11. Tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến miễn phí và đăng tải bản ghi âm trực tuyến.
Nếu nội dung hữu ích, người tham dự chắc chắn sẽ chia sẻ nó. Một cách dễ dàng để làm điều này là chuyển đổi các slide trình bày PowerPoint của bạn thành một bài trình chiếu SlideShare, sau đó nhúng bài trình chiếu đó vào một bài đăng trên blog. Bạn cũng có thể nhúng nó vào trang đích của buổi hội thảo trực tuyến để những người muốn đăng ký buổi hội thảo đã kết thúc có thể xem bài trình chiếu.
Để có cơ hội tốt hơn để nhận được liên kết trở lại đến các trang lưu trữ của buổi hội thảo trực tuyến, hợp tác với một công ty, thương hiệu hoặc người ảnh hưởng khác cho buổi hội thảo. Không chỉ hai thương hiệu cùng phù hợp sẽ tạo ra một buổi trình bày mạnh mẽ, mà nó còn mở rộng đối tượng khán giả – ngay cả sau khi buổi hội thảo đã kết thúc.
12. Tạo các công cụ miễn phí.
Nhớ khi tôi đã nói về việc tổ chức và xuất bản danh sách tài liệu cho blog của bạn? Bạn nghĩ người ta bao gồm và liên kết đến những gì trên danh sách tài liệu đó? Công cụ miễn phí là một yếu tố quan trọng. Bạn có thể tham gia vào danh sách tài liệu đó bằng cách tạo ra các công cụ miễn phí thực sự hữu ích cho khách hàng mục tiêu của bạn.
Ví dụ, ở HubSpot, chúng tôi đã tạo ra công cụ Website Grader, một công cụ đã nhận được nhiều liên kết từ nhiều công ty quảng cáo, đối tác và những người khác trong ngành của chúng tôi.
13. Tạo các mẫu mà có thể chia sẻ.
Giống như công cụ miễn phí, mẫu là một yếu tố khác mà mọi người sẽ thấy hữu ích và muốn liên kết đến. Trước khi tạo một mẫu, hãy suy nghĩ về loại mẫu nào sẽ giúp công việc của mọi người dễ dàng hơn. Ví dụ, một nhà thiết kế có thể tạo ra một thư viện các mẫu danh thiếp có thể tải về mà mọi người có thể liên kết đến lần lượt. Nội dung mà người ta muốn đánh dấu thường là loại nội dung nhận được rất nhiều liên kết đến từ bên ngoài.
14. Tạo những hình đồ họa hấp dẫn.
Mọi người thực sự rất thích chia sẻ hình đồ họa. Nếu bạn tạo ra một hình đồ họa gốc của riêng mình, mọi người sẽ liên kết trở lại bạn là nguồn gốc. Để tăng khả năng nhận được liên kết đến, bạn cũng có thể chia sẻ thiết kế của mình với các nguồn bạn trích dẫn và làm cho mã nhúng của hình đồ họa của bạn dễ dàng truy cập.
Bạn không phải là nhà thiết kế? Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra hình đồ họa chuyên nghiệp và chất lượng cao – và nhanh chóng với các mẫu như các mẫu hình đồ họa miễn phí này. Trước khi tạo một hình đồ họa, bạn cần nghĩ ra một chủ đề có thể được hình dung và liên quan đến ngành của bạn.
15. Tạo các hình thức nội dung hình ảnh khác.
Truyện tranh, biểu đồ hình ảnh, biểu đồ và các hình thức nội dung hình ảnh khác là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị nội dung hình ảnh và là một cách tuyệt vời để giành liên kết đến trang web của bạn. Vì chúng tốn thời gian và tiền bạc để tạo ra, người khác sẽ có thể bỏ qua việc tạo nội dung hình ảnh riêng của họ và liên kết đến nội dung hình ảnh của bạn thay vào đó.
Bạn có thể sử dụng các công cụ thiết kế trực tuyến miễn phí để tạo ra đồ họa riêng của mình, bất kể bạn có khả năng kỹ thuật như thế nào.
16. Tạo các bài thuyết trình trên SlideShare.
Chia một trong những hình đồ họa của bạn thành các phần hoặc tái sử dụng một hình đồ họa từ buổi diễn thuyết gần đây của bạn. Bạn có thể đăng chúng trên blog của mình, trong trung tâm tài nguyên trang web của bạn, hoặc thậm chí trên tài khoản SlideShare để có nhiều liên kết hơn.
Hãy nhớ rằng những bài thuyết trình dễ chia sẻ nhất là những bài thuyết trình hấp dẫn nhất. Điều đó có nghĩa là nội dung tuyệt vời và thiết kế xuất sắc. Đọc bài đăng trên blog này để có hướng dẫn từ đầu đến cuối về cách làm bài thuyết trình PowerPoint hoàn hảo cho lần kế tiếp của bạn.
17. Làm điều gì đó hài hước.
Những điều hài hước lan truyền như cháy. Hãy nghĩ về những trò đùa hài hước trong ngành của bạn và tận dụng chúng để tạo nội dung hài hước có thể liên kết. Bạn có thể tạo meme, video ngắn hoặc tweet nắm bắt được trò đùa đó. Chỉ cần cẩn thận để bạn hiểu rõ khán giả của mình và cách họ có thể phản ứng để không gây xúc phạm.
18. Viết các thông tin báo chí về tin tức thú vị của công ty.
Bằng cách chuyển chiến lược PR của bạn thành một chiến lược inbound, bạn tạo ra cơ hội mà trước đây chưa có và khắc phục một vị trí cho công ty của bạn, xây dựng sự nhận thức ý nghĩa trong quá trình này với khán giả mục tiêu của bạn.
Sau khi bạn viết một thông cáo báo chí xuất sắc, đăng nó trên trang web của bạn và sau đó phát hành thông cáo của bạn đến một trong những hãng dịch vụ thông tin lớn để có được sự phủ sóng rộng hơn.
19. Gửi một thông tin báo chí chung khi tin tức của bạn liên quan đến một công ty khác.
Điều này có thể giúp tiếp cận hàng ngàn trang web liên quan khác mà trong một thông cáo báo chí chỉ về công ty của bạn, có thể không liên kết đến trang web của bạn. Điều này sẽ mang lại cho bạn cơ hội tiếp cận một số lượng lớn người dùng hơn – và nhận được nhiều liên kết trả về hơn.
20. Liên hệ với người khác khi bạn có tin tức quan trọng hoặc một nội dung tuyệt vời.
Thu hút sự chú ý từ báo chí và được đăng tải trên các xuất bản ngành có thể giúp xây dựng thương hiệu, nâng cao chuyên môn của bạn, tăng cường sự đáng tin cậy và, tất nhiên, nhận được liên kết trả về từ các nguồn có uy tín.
Đầu tiên, tạo một trang đặc biệt về câu chuyện trên trang web của bạn để người khác có thể liên kết đến. Sau đó, tiếp cận một số nhà báo và/hoặc các tờ báo mà bạn thấy thực sự đánh giá cao câu chuyện của bạn. Hãy chắc chắn cung cấp ngữ cảnh cho yêu cầu của bạn, tuân thủ các quy tắc của họ, viết một dòng chủ đề hấp dẫn trong email giới thiệu của bạn và hãy giúp đỡ, không tự kiêu.